Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

CẮT AMIDAN VÀ NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP TRƯỚC PHẪU THUẬT


Do sự lo lắng trước lúc phẫu thuật và trình độ dân trí ngày càng cao nên trước khi quyết định cắt amiđan bệnh nhân thường đặt ra các câu hỏi sau:

  1. Amiđan có lợi hay hại mà phải cắt bỏ chúng đi?
--Nhìn vào họng chúng ta sẽ thấy  amiđan là tổ chức lympho ở hai bên thành họng , một ở bên phải và một bên trái.Chức năng của chúng là tạo ra các kháng thể và các lympho bào làm tăng khả năng chiến đấu của cơ thể chống lại  vi khuẩn hoặc virus khi chúng xâm nhập đường hô hấp trên.Nhưng khi bị viêm tái đi tái lại, viêm kéo dài hoặc viêm bít tắc hô hấp thì chức năng miễn dịch của chúng bị suy giảm và trở thành ổ nhiễm trùng thì việc loại bỏ chúng đúng chỉ định là cần thiết.
      2.   Cắt amiđan có ảnh hưởng đến giọng nói , giọng hát không?
-Cắt amiđan nếu phẫu tích cẩn thận , bóc tách đến lớp vỏ bao không làm tổn thương đến lớp cơ họng thì không ảnh hưởng đến giọng nói.Trừ trường hợp bệnh nhân có hở màn hầu và khẩu cái cứng( thường không cắt amiđan ở những bệnh nhân này) và những ca sĩ đã có giọng hát ổn định khi cắt amiđan có thể làm thay đổi về cộng hưởng nên  trước khi cắt phải trao đổi kỹ giữa bệnh nhân và phẫu thuật viên.
   3. Tuổi nào thì cắt amiđan tốt nhất?
-Về nguyên tắc thì cắt amiđan cho bất kỳ tuổi nào nhưng nên hạn chế tối đa cắt amiđan ở trẻ dưới 4 tuổi và người trên 60 tuổi vì  biến chứng và rủi ro có thể xảy ra, tốt nhất là trẻ em từ 7 tuổi trở lên.

4. Cắt amiđan sau bao lâu thì nó chuyện được?
-Hiện nay cắt amiđan có nhiều phương pháp nhưng hầu hết khuyến khích nói sớm để cho vết thương mau lành, thông thường thì sau 24 giờ( nhưng hạn chế nói lớn, nói nhiều trong 2 tuần ).
   Và còn một số câu hỏi khác nhưng khi bị viêm amiđan thì bệnh nhân nên đến bác sĩ tai mũi họng để được khám và điều trị chính xác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét